คุณแม่รู้หรือไม่ ?? สีน้ำมูกลูก สามารถบอกโรคได้ !!

67894 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คุณแม่รู้หรือไม่ ?? สีน้ำมูกลูก สามารถบอกโรคได้ !!

คุณแม่รู้หรือไม่ ?? สีน้ำมูกลูก สามารถบอกโรคได้ !!
เมื่อลูกน้อยหรือตัวคุณแม่เองมีน้ำมูกไหล ส่วนใหญ่ก็มักจะรีบหากระดาษทิชชู่มาเช็ด หรือสั่งน้ำมูกทิ้งไป ไม่ได้ใส่ใจอะไรมากมาย แล้วคุณแม่ทราบหรือไม่ว่า สีน้ำมูก หรือเสมหะ สามารถบอกได้ว่า ลูกน้อยหรือตัวคุณแม่เอง มีโรคแฝงอะไร หรือมีปัญหาอะไรเกี่ยวกับจมูกซ่อนอยู่ 

วันนี้ Momlike นำข้อมูลดีๆมาฝากกันจ้า เพื่อจะได้เช็คว่าลูกน้อยและคุณแม่เป็นอะไร จะได้รีบรักษาได้ทันท่วงที

น้ำมูกที่มีลักษณะสีใส
น้ำมูก หรือเสมหะที่ใส มักเกิดจากหวัด เยื่อบุจมูกอักเสบ หรือการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ หรืออาจเกิดจากโรคจมูกอักเสบภูมิแพ้ ไวรัสมากระตุ้นทำให้เกิดการอักเสบของเยื่อบุจมูก ทำให้มีน้ำมูกใสๆ ไหลออกมา หรือไหลลงคอได้ บรรเทาอาการได้โดยการล้างจมูกด้วยน้ำเกลือค่ะ

น้ำมูกสีใสปนขาวขุ่น
น้ำมูกที่มีลักษณะเหนียว สีขาวขุ่น ซึ่งเป็นสัญญาณของโรคภูมิแพ้เรื้อรัง อาจเกิดจากเยื่อบุจมูกบวม น้ำมูกถูกขังอยู่ในโพรงจมูกเป็นระยะเวลานาน รวมถึงการให้ลูกทานผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับนมมากเกินไปก็สามารถทำให้น้ำมูกที่ออกมามีสีขาวขุ่นได้เช่นกันค่ะ เพราะไขมันในผลิตภัณฑ์นมสามารถทำให้น้ำมูกสูญเสียความชุ่มชื้น ทำให้น้ำมูก หรือเสมหะมีลักษณะหนา และเหนียว และมีสีขาวขุ่นได้

น้ำมูกสีเหลือง
น้ำมูกโทนสีเหลืองเป็นสัญญาณบอกว่ามีการติดเชื้อแบคทีเรียในโพรงจมูกหรือไซนัส เมื่อระบบภูมิคุ้มกันร่างกายทำปฏิกิริยาต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย เซลล์เม็ดเลือดขาว และเชื้อแบคทีเรียที่ตายแล้ว จะรวมตัวกันจนกลายเป็นน้ำมูกสีเหลือง หรือในกรณีที่น้ำมูกค้างอยู่ในโพรงจมูกเป็นเวลานานก็ทำให้เกิดน้ำมูกสีเหลืองได้โดยไม่มีการติดเชื้อแบคทีเรียได้เช่นกัน โดยน้ำมูกจะมีสีเหลืองเฉพาะช่วงตื่นนอนตอนเช้าเท่านั้น

น้ำมูกสีเขียว
น้ำมูกสีเขียว แสดงถึงระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายกำลังทำงานต่อต้านเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อรา มักเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียภายในโพรงจมูกหรือโพรงไซนัสอักเสบ บริเวณโพรงจมูกจะบวมขึ้น ทำให้น้ำมูกติดอยู่ภายในจมูกและเกิดการสะสมของแบคทีเรียและเชื้อรา หากเรื้อรังเกิน 1 อาทิตย์หรือมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น มีไข้ ปวดหัว ไอแบบมีเสมหะ และปวดบริเวณจมูก ควรไปรีบพบแพทย์

น้ำมูกสีแดงหรือสีสนิม
น้ำมูกสีแดง มักเกิดจากเส้นเลือดฝอยในโพรงจมูกแตก ทำให้มีเลือดปนออกมากับน้ำมูก เกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น อากาศที่แห้งเกินไป การระคายเคืองหรือบาดเจ็บบริเวณจมูก การอักเสบในโพรงจมูก เนื้องอก โรคหลอดเลือดชนิดต่างๆ รวมทั้งมีสิ่งแปลกปลอมเข้าจมูกโดยมักเกิดกับเด็กเล็กวัยกำลังซนที่มักจะนำสิ่งของชิ้นเล็กๆเข้าจมูก ทำให้มีการแตกของเส้นเลือดได้ง่าย แต่ถ้ามีเลือดออกเป็นจำนวนมาก หรือมีติดต่อกันหลายวัน หรือมีน้ำมูกสีแดงออกจากจมูกเพียงข้างใดข้างหนึ่ง คุณควรไปพบแพทย์ค่ะ

น้ำมูกสีเทา
น้ำมูกสีเทา อาจบงบอกว่าในจมูกของคุณมีริดสีดวงจมูก(nasal polyp) อย่าเพิ่งตกใจไปค่ะ ริดสีดวงจมูกไม่ใช่เนื้องอกร้าย(มะเร็ง) เพียงแต่เกิดจากการอักเสบเรื้อรังของเยื่อบุจมูก ลักษณะบวมเป็นก้อนเหมือนหยดน้ำหรือเมล็ดองุ่นอยู่ในโพรงจมูกหรือโพรงไซนัส โดยมีสาเหตุมาจากโรคจมูกอักเสบภูมิแพ้ โรคไซนัสอักเสบเรื้อรัง โรคหืด หรือภาวะแพ้ยาแอสไพริน นอกจากนี้โรคไซนัสอักเสบจากเชื้อราก็สามารถทำให้น้ำมูกหรือเสมหะมีสีเทาได้เช่นกัน มักมีสาเหตุมาจากเยื่อบุจมูกมีการบาดเจ็บเรื้อรัง หรือภูมิต้านทานของร่างกายลดลง ทำให้ผู้ป่วยหายใจลำบาก มีปัญหาในการดมกลิ่น หรือเกิดการติดเชื้อได้ง่าย

เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง คุณแม่อย่าลืมเลือกดื่ม Momlike เพื่อบำรุงน้ำนมและบำรุงสุขภาพของตัวคุณแม่เองกันด้วยนะคะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้